สภาพัฒน์ เสนอยืดเกษียณอายุข้าราชการ 65 ปี

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1728
หางาน,สมัครงาน,งาน,สภาพัฒน์ เสนอยืดเกษียณอายุข้าราชการ 65 ปี

 

สภาพัฒน์ ยืนยัน สศช.เห็นด้วยกับการเพิ่มอายุการเกษียณราชการจากเดิม 60 ปี เพิ่มเป็นออกไปเป็น 65 ปี เพื่อเป็นการปรับตัวให้สอดคล้องกับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยในอนาคต โดยเตรียมเสนอให้ที่ประชุม ครม. ภายในเดือน เม.ย.นี้

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ กล่าวว่า สศช.เห็นด้วยกับกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เตรียมเสนอให้ที่ประชุม ครม. ภายในเดือน เม.ย.นี้ พิจารณาการแก้ไข พ.ร.บ. บำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2494 เพื่อเพิ่มอายุการเกษียณราชการจากเดิมที่ 60 ปี เป็น 65 ปี แนวทางดังกล่าวจะช่วยลดภาระทางการเงินการคลังของประเทศลงไปได้อีกมาก

ขณะเดียวกันการปรับแก้ไขดังกล่าวยังเป็นการปรับตัวให้สอดคล้องกับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยในอนาคต ซึ่งผู้ที่มีอายุ 60 ปี หลายคนยังมีศักยภาพ และมีความพร้อมที่จะทำงานอยู่

อย่างไรก็ตาม ก.พ.ยังมีเวลาศึกษาความเหมาะสม และผลกระทบต่างๆ ให้รอบด้าน เช่น หากจะแก้ให้ข้าราชการรับราชการต่อถึงอายุ 65 ปี จะต้องจำกัดเฉพาะบางหน่วยงาน หรือสาขางานที่จำเป็นหรือไม่ หรือต้องสอบถามความต้องการของข้าราชการว่า อยากให้เกษียณอายุ 60 ปี เท่าเดิมหรือยืดอายุออกไป

 “สศช.เห็นด้วยกับการเพิ่มอายุการเกษียณราชการออกไปเป็น 65 ปี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุได้แล้ว ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องรองลงมา แต่เรื่องหลักๆ คือ ภาระการเงินการคลังที่เพิ่มขึ้น เพราะที่ผ่านมารัฐได้รับข้าราชการเข้ามาพร้อมกันเป็นจำนวนมาก พอถึงช่วงเกษียณอายุราชการก็ออกจำนวนมากเช่นกัน แต่ละปีจะมีจำนวนข้าราชการที่เกษียณอายุราชการจำนวนมากถึง 30,000 คน”

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top